Tim Nguyen
4 supporters
Bào mình sao cho tối ưu, sao cho thương ...

Bào mình sao cho tối ưu, sao cho thương mình

Dec 30, 2022

Bảo mình sao cho khéo?

Mấy bạn cứ hay bảo “anh ơi thời buổi này phải work smart chứ ai chơi work hard”.

Ngôk ngek lắm, khờ dại lắm, ngây ngây thơ thơ lắm mới nói câu đó. Em không work hard trước sao biết mình smart? Làm 1 lần cái leo lên thẳng ghế smart ngồi luôn? Có mà mơ. Bớt bớt hô khẩu hiệu lại là được.

Work hard trước khi work smart

Nên là hãy tìm cách work hard 1 cách smart. Tạm dịch bào sao cho khéo.

1. Bào có KPIs.

Siêng năng mà không biết mình siêng năng vì cái gì, làm sao để đo lường hiệu quả của cái siêng năng đó thì sớm thôi, mình sẽ thành tôi mọi của thiên hạ, kiểu cái nào khó nhằn cần sức lực họ sẽ đưa cho mình, vì mình siêng mà. Cho nên, 1 khi đã chọn work hard thì phải luôn kèm bộ KPIs coi mình có siêng đúng đường không

2. Hãy thương lấy thân mình, đừng bào đến kiệt sức.

Cơ thể mình, hãy thương lấy nó. Bộ não mình, hãy bảo vệ nó. Thấy mệt thì nghỉ, thấy stress thì dừng. Theo lí thuyết thì mình có hơn 10 năm để bào mình lận, nên phân sức ra để còn chơi đường dài. Không phải ngẫu nhiên mà có cái gọi là weekend. Company Trip bày ra không phải để mình mang laptop ra đó làm. 1 năm 12 ngày phép đừng để phí 1 ngày nào, người ta cười cho. Làm thì hết nấc nhưng đến lúc chơi thì hãy chơi cho khô máu, và lúc nghỉ thì hãy như 1 chú mèo lười nằm ườn ra mặc ai làm gì thì làm ư ư như vậy mới gọi là nghỉ.

3. Bào without noises.

Thời đại này noises nhiều vô kể. Các phòng chat loạn xạ cả lên, các platform giải trí thì hiểu mình tới tận chân tơ kẽ tóc chực chờ để mình bấm nút “chơi em đi” hay còn gọi là “play”. Bạn nghiêm túc thử xem 1 ngày làm việc của bạn bao nhiêu % là dành cho noise đó? Vậy đó đâu phải là work hard mặc dù bạn ở công ty tới hơn 10 tiếng đồng hồ. Chưa kể mấy anh Beamin Grab Foood cứ gọi bạn xuống “em ơi chuống lấy chà chữa chô cô la full topping size bự” này nọ. Mấy anh không có lỗi đừng bắt mẩy ảnh xin lỗi em.

Hãy làm việc mà không bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh

  • Tắt các room chat public đi khi đang ngồi làm việc

  • Làm việc hãy ra làm việc, không gọi đồ ăn vặt và tập trung vào làm việc

4. Urgent and Important.

Cái nào thoả được 2 cái này thì làm liền làm ngay. Cái nào không thoả thì để trong check list tới ngày tới giờ làm và TUYỆT ĐỐI không để trong đầu. Để task trong đầu là 1 cách để bào mòn sức lực và hằn sâu trong não mình cái cảm giác công việc đăng đăng đê đê mình bận quá mình thật sự mệt rồi. Tối trước khi về coi cái check list ngày mai, chủ nhật trước khi ngủ ngó sơ qua cái check list tuần sau, đảm bảo yên tâm có những giấc mơ ướt át.

Important and urgent. Hãy học theo model đã có từ trước để tối ưu thời gian làm việc và chỉ làm những thứ đem lại giá trị

5. Chơi thể thao. Chơi thể thao. Chơi thể thao.

Chơi thể thao làm đầu óc minh mẫn hơn thì làm việc mới hiệu quả

6. Đừng cố nếu cơ thể khum cho phép.

“Early bird gets good worm”. Ừ thì đúng. Get good worm xong cả ngày cứ lờ đờ lờ đờ xong nguyên tuần tiếp tục lờ đờ vì không quen dậy sớm. Cơ thể em không cho phép em dậy sớm đó, đừng cố quá và cũng đừng dằn vặt mình quá. Ai khuyên anh dậy sớm anh ghét lắm huhu vì anh biết mình dậy sớm xong nguyên ngày hôm đó anh không work được luôn chứ đừng nói đến smart hay hard.

Có lẽ còn nhiều cách để bào hiệu quả nữa lắm, nhưng đâu chừng 6 điều này thôi, em làm được sẽ thấy thời gian này thật thú vị. Tuổi 20 sức khoẻ và sự minh mẫn là ở đỉnh, không bào mình thì đợi đến kiếp sau.

Nhưng nhớ, bào thì bào vẫn rất yêu cơ thể mình.

Enjoy this post?

Buy Tim Nguyen a book

More from Tim Nguyen