NGƯỜI HÀ NỘI CHU ĐÁO

NGƯỜI HÀ NỘI CHU ĐÁO

Nov 04, 2020

Hai người phụ nữ gặp nhau tại trụ sở Toà án Nhân dân của một quận trung tâm Thành phố Hà Nội. Một người là đại diện của đơn vị Nhà nước lớn ở Thành Phố Hồ Chí Minh, chúng ta hãy gọi là chị Sài Gòn. Còn người kia đang là giám đốc tài chính của một công ty tư nhân nhỏ ở Hà Nội, đơn giản sẽ được gọi là cô Hà Nội.

Họ đến theo triệu tập của Toà án, với nội dung là hoà giải một vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 đơn vị vốn đã tồn tại nhiều năm về trước. Theo thông lệ, những vụ gặp gỡ kiểu này thực chẳng vui vẻ gì. Bà đại diện Nhà nước, thường theo thói quen “bắt nạt” mấy bà tư nhân nhỏ. Còn bà tư nhân cũng chẳng dễ gì thoả hiệp vì là tiền túi của mình, là máu thịt của mình, đâu có dễ gì nhường nhịn cho người khác.

Nhưng bầu không khí hôm ấy lại khác hẳn.

Cô giám đốc tài chính công ty tư nhân trình bày những khó khăn của đơn vị mình, những trục trặc từ bản thân nội bộ đối tác nhiều năm về trước khiến sự việc không được giải quyết. Trình bày xong, cô thẳng thắn đề xuất một giải pháp mà những người trong giới kinh doanh hay nói là “biết điều”.

Chị đại diện đơn vị Nhà nước lớn của Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thiện chí, cũng như những góp ý về đơn vị mình trong quá khứ đã khá lâu. Hai bên trao đổi thêm một số vấn đề và nhất trí phương án giải quyết đã được đề ra.

Ra khỏi sân Toà án, chị Sài Gòn nán lại vài phút, chị nói với cô Hà Nội: “Trời đất ơi! Sao mà Hà Nội lạnh thế hả em? Chị không thể nào chịu nổi, lại không mang đủ áo rét. Sợ quá! Lần đầu tiên được ra Thủ đô mà không có dám bước chân ra khỏi khách sạn luôn”.

Cô Hà Nội nắm tay chị, hỏi tên và địa chỉ khách sạn. Cô nói: “Chị không quen đâu. Mà năm nay Hà Nội cũng rét quá nữa. Nghe giọng chị là em biết chị viêm họng đến nơi rồi đấy. Chị về khách sạn đi!”.

Gần tiếng đồng hồ sau.

Cửa phòng khách sạn của chị Sài Gòn có tiếng gõ cửa. Như không tin vào mắt mình, chị thấy cô Hà Nội đang đứng trước mặt. “Em mang cho chị cái áo len và lọ mứt gừng. Chị mặc áo cho ấm. Nhớ ngậm mứt gừng nhé! Hơi cay, nhưng sẽ ấm, và không bị viêm họng đâu!”.
Món quà bình dị, nhưng thật bất ngờ. Chị Sài Gòn nắm chặt tay cô Hà Nội: “Con gái Hà Nội chu đáo thế! Sao em nhiệt tình với chị quá vậy! Mai mốt vô Sài Gòn em gọi chị nha! Về lần này, chị sẽ báo cáo với Lãnh đạo là người Hà Nội tử tế lắm, chu đáo lắm. Sẽ không tranh chấp gì với Hà Nội nữa đâu. Hồi nào có điều kiện, mình lại hợp tác với nhau nha!”.


Enjoy this post?

Buy VnRadio a coffee

More from VnRadio